Văn liệt kê 1: các thể loại anh em

Văn liệt kê 2: các thể loại anh em (tiếp theo và hết)

Trong suốt những năm tháng cuộc đời, thế nào cũng có lúc chứng kiến thằng bạn có người yêu. Văn liệt kê này nói về các thể loại người yêu thằng bạn mà chúng ta có thể gặp phải từ nhỏ đến lớn. Có loại hay có loại dở, nhưng nhìn chung đều rất đáng lưu tâm nếu muốn giữ gìn một tình bạn đẹp với thằng bạn. Nguyên tắc vẫn vậy, văn liệt kê này chỉ đúng cho góc nhìn của giới tính nam, giới tính khác xem để gọi là tham khảo. Văn liệt kê này cũng chỉ đúng cho xứ này, xứ khác tác giả mới chỉ coi phim thôi nên không biết. Còn nữa, độ tuổi nên sau thời đi học và trước thời về hưu.

Dù ta ghét nó hay yêu mến nó, hãy luôn nhớ nó là người yêu của thằng bạn ta, thằng anh em của ta. Sống trên đời mà không biết về người yêu thằng bạn thì tốt nhất là không nên biết gì cả. Thật.

(tạm gọi tất cả các loại là ’em’)

1. Loại ‘Bà Mối’

Bà Mối chuyên đi mai mối, vì vậy xứng đáng đứng đầu bảng xếp hạng. Anh em hay có cái thói gặp người yêu bạn, cafe ăn uống vài lần là bắt đầu cười cười em có em bạn nào không giới thiệu cho anh với, anh đang cô đơn quá. Bà Mối bảo có chứ anh, em này hay này em kia hay này. Anh em nghe bùi tai cười tít mắt. Sau đó Bà Mối sẽ thiết kế gặp gỡ làm quen, nói chung hết sức nhiệt tình, không hề nghĩ tới chuyện giao bạn mình cho quân gian ác. Thật chẳng có cái tốt nào bằng được.

Nhiều khi số lượng bạn để giới thiệu ít hơn số anh em, thằng bạn lúc này sẽ lên tiếng để gạt bớt mấy thành phần ăn hại như thằng Không Biết Tán Gái đi chẳng hạn. Mấy anh em còn lại thằng nào cũng trở nên tử tế hấp dẫn, theo lời tự quảng cáo của chúng nó tới Bà Mối.

-Ưu điểm: nhiều mối.

-Nhược điểm: không có.

2. Loại ‘Công Chúa’

Em Công Chúa cứ tưởng mình là công chúa. Thế mới thành chuyện. Đặc điểm của Công Chúa là rất hay đòi hỏi và sớm nắng chiều mưa. Tất nhiên đối tượng ăn hành ở đây chính là thằng bạn, anh em nhìn vào thấy khổ đéo thể tả, suốt ngày nó cúc cung phục dịch Công Chúa. Mà anh em kệ mẹ thôi, người yêu thằng bạn thì thằng bạn tự chịu. Chỉ có chủ đề về hai đứa nó thì luôn được anh em ưa thích và lấy đó làm vui.

Bi kịch xảy ra khi người yêu của Công Chúa chính là thằng Đại Ca. Thằng Đại Ca sẽ nhờ vả anh em việc này việc kia, cốt sao cho Công Chúa vui lòng. Nhưng phàm đã là Công Chúa thì nó rất ít khi vui lòng, bao giờ nó cũng có lý do để dẩu mỏ lên chê bai. Anh em ghét như chó.

-Ưu điểm: không có.

-Nhược điểm: toàn nhược điểm.

3. Loại ‘Ai Như Anh’

Phải khẳng định rằng Ai Như Anh rất ngu. Em này yêu thằng bạn, rất yêu. Nhưng mắc cái tật hay chê bai chỉ trích thằng bạn trước mặt anh em. Từ những chuyện bé như cái lỗ mũi, ví dụ chuyện ăn món này món kia, cho tới chuyện to đùng đụng chạm tự ái, ví dụ chuyện học hành làm ăn, Ai Như Anh luôn có thể nói đấy thấy chưa, ai như anh đâu. Anh em ngồi đấy chứng kiến thì xốn mắt đéo thể tả, nhưng vì thằng bạn nên nhịn. Lúc sau chúng nó đi khuất thì chửi tơi bời.

Lặp lại nhiều lần, anh em gặp thằng bạn thế nào cũng nói đmẹ con người yêu mày thế là đéo được, bỏ mẹ đi. Thằng bạn thường ậm ờ à thì à thì à thì. Nói chung không có tác dụng.

Đến một ngày, chỉ trích chê bai tích đủ, thằng bạn nổ đánh bùm một cái. Hóa thú!

-Ưu điểm: hay khen anh em.

-Nhược điểm: và lấy đó để chê thằng bạn.

4. Loại ‘Phu Nhân’

Loại Phu Nhân này rất buồn cười. Nó xem nhiều phim Hồng Kông với Hàn Quốc quá nên bị nhiễm. Suốt ngày mơ làm phu nhân quyền quý, thao túng gia đình nhà chồng, khuynh đảo thị trường chứng khoán. Đầu óc đầy những dự định cho tương lai. Phu Nhân có đam mê với chuyện làm ăn kiếm tiền, là thành phần rất có ích cho nước nhà mai sau.

Phu Nhân chắc chắn át vía thằng bạn, thằng bạn có thể cãi mẹ nhem nhẻm chứ người yêu thì nói gì nó cũng nghe. Thằng bạn bị đì nhưng nghe lời người yêu thì thường có lợi, nên nó nghe thôi.

Anh em thỉnh thoảng nghe kể chuyện về Phu Nhân, thường chỉ biết há hốc mồm ra mà ngạc nhiên.

-Ưu điểm: thao túng gia đình nhà chồng, khuynh đảo thị trường chứng khoán.

-Nhược điểm: chưa lấy chồng.

5. Loại ‘Máy Chát’

Loại này kinh người.

Ngoài những lúc ở cạnh nhau, còn lại lúc nào thằng bạn cũng trong tình trạng nhắn tin chát chít với con người yêu. Đi xem bóng đá với anh em, thằng bạn cắm mặt vào cái điện thoại để hầu chuyện những chủ đề phụ nữ của con người yêu. Anh em ngứa mắt lắm, chửi nó thì nó ngước lên bảo ừ ừ chờ tí chờ tí. Chờ hết mẹ trận lúc nào không hay, quay sang vẫn thấy ông đang hí hoáy.

Máy Chát trở nên đáng sợ và gây hại cho sức khỏe thằng bạn hơn khi chúng nó yêu xa, đặc biệt là đi du học. Máy Chát vẫn sống theo giờ giấc sinh học nơi nó ở, nhanh hoặc chậm hơn ở nhà mấy tiếng lận, thằng bạn lâm vào cảnh xác một nơi hồn một nẻo. Anh em ít khi có dịp cafe với nó mỗi sáng cuối tuần vì nó còn bận ngủ bù.

Anh em thường vỗ vai khuyên, thôi cố kiếm cái Máy Phách mà dùng, dùng Máy Chát như mày khổ bỏ mẹ.

-Ưu điểm: cập nhật liên tục.

-Nhược điểm: ép phải cập nhật.

6. Loại ‘Mẹ Trẻ’

Mẹ Trẻ trẻ hơn mẹ già. Đó là điều khác biệt duy nhất.

Mẹ Trẻ kêu ca cằn nhằn và nói nhiều y hệt như mẹ thằng bạn ở nhà vậy, đó là theo lời thằng bạn nói thế. Mẹ Trẻ tìm cách quản lý thằng bạn trên mọi lĩnh vực, khoản này thật ra cũng thường thấy, không có gì đáng nói. Điều đáng nói ở đây là Mẹ Trẻ thậm chí còn quá đà hơn mẹ già ở nhà, Mẹ Trẻ thấy thằng bạn bảo anh đi cafe với bạn anh, bèn nói lại cafe à, anh đi cafe với bạn gì mà lắm thế, anh chơi với bạn thì được gì? Tệ hơn nữa, hai tiếng VỀ NGAY lạnh lùng phát ra trên điện thoại.

Thôi xong, ngu rồi.

-Ưu điểm: chăm sóc kĩ.

-Nhược điểm: bị bỏ vì tưởng thế là hay.

7. Loại ‘Em Đến Tuổi’

Loại Em Đến Tuổi.. đến tuổi. Loại này sống dương lịch trong khoảng 22 năm đầu đời. Sau đó, đột ngột, chúng chuyển sang sống âm lịch, tức là lấy năm hai ngàn không trăm mười mấy trừ đi năm một ngàn chín trăm bao nhiêu, cộng thêm một, thế là ra số tuổi mà bọn nó gọi là ‘được’ hoặc ‘không được’.

Thường thì thằng bạn trở tay không kịp, đến một ngày xấu giời, nó sẽ nghe lời thỏ thẻ em đến tuổi rồi anh ạ. Hoặc tệ hơn, nó đến nhà đón người yêu đi chơi, bị ông già của Em Đến Tuổi gọi vào và lạnh lùng bảo cháu với em nó ra trường rồi, công ăn việc làm ổn định rồi, bây giờ hai đứa tính thế nào? Không để thằng bạn có thời gian suy nghĩ đối phó, ông già thừa thắng xông lên luôn, bảo cháu về bảo bố mẹ rồi dẫn bố mẹ sang nhà bác nói chuyện đi nhé, không thì thôi sau này đừng sang đón em nó nữa.

Thằng bạn đứng hình. Sau đó một bữa cafe (hoặc bữa rượu) khẩn cấp được triệu tập, anh em nghe nó thở dài, giọng nhẹ như cơn gió, haizzz.. em đến tuổi rồi các anh ạ..

-Ưu điểm: suy nghĩ về tương lai nghiêm túc.

-Nhược điểm: đến tuổi.

8. Loại ‘Anh Đến Tuổi’

Có Em Đến Tuổi thì cũng có Anh Đến Tuổi. Đặc điểm của mấy cô Anh Đến Tuổi thường là.. chưa đến tuổi. Loại này đa phần mới ra trường hoặc sắp ra trường. Thường thì hình thức ổn, tính tình ổn, gia cảnh ổn, tóm lại là quá ổn. Đặc sắc nhất là loại này chưa có mối tình thực sự nào bao giờ, trước giờ chả hiểu mải học hay mải gì mà không có người yêu. Thằng bạn trên đường đời thênh thang, một ngày nọ bỗng nhiên run rủi thế nào lại vớ được một em như thế.

Tất nhiên, kinh nghiệm đầy mình của một tay cáo già thứ thiệt, hoặc kinh nghiệm đầy mình của đám bạn cáo già thứ thiệt, đã giúp thằng bạn cua được em Anh Đến Tuổi. Hai người yêu nhau say đắm, thằng bạn trong những lúc ngồi cà kê với anh em, huyên thuyên ca ngợi người yêu, anh em bảo ơ được thế thì chốt đi thôi chứ còn gì nữa, để lâu cứt trâu hóa bùn là ăn cứt đấy. Thằng bạn lúc này cũng đã sống được kha khá năm trên đời, nó bèn về nằm vắt tay lên trán nghĩ đến lời giục lấy vợ của bố mẹ.

Hôm sau, thằng bạn đi chơi với người yêu, nó bảo anh có chuyện muốn nói với em. Anh lớn rồi, bố mẹ anh cũng lớn tuổi rồi, nhà có anh là thằng con trai, bây giờ mình mới yêu nhau chưa lâu, nhưng mà em cứ suy nghĩ đi, nghĩ nhanh đi rồi bảo anh để anh còn biết, anh không có thời gian chờ em đâu. Anh cho em ba ngày suy nghĩ (tận ba ngày)!!

Cô người yêu Anh Đến Tuổi non nớt và khờ dại, chịu làm sao thấu, nhanh thì luôn, chậm thì sau (tận) ba ngày, đầu gật như cái máy.

-Ưu điểm: dễ dụ.

-Nhược điểm: ít kinh nghiệm.

9. Loại ‘Quá Ngon’

Em Quá Ngon này có thể coi là một phép thử cho tình cảm giữa anh em và thằng bạn. Ngày đầu tiên gặp em này, anh em hết thảy trợn mắt lên nhìn và thấy có cảm tình ngay lập tức. Lòng không khỏi thán phục thằng bạn, thường là thằng Tán Gái Như Xiếc.

Em Quá Ngon cũng có cái tên khác là em Chính Thống, vì em ngon nên em là chính thống, hihi. Anh em thường ra sức đối xử tốt với em Quá Ngon, vì ai cũng hiểu quy luật cá sấu thì đi theo bầy, mong đến một ngày em Quá Ngon tiến hóa lên thành em Bà Mối.

Chung quy lại, tình cảm anh em bạn bè cũng đều vì lợi ích riêng của các bố. Buồn thay..

-Ưu điểm: ngon.

-Nhược điểm: thỉnh thoảng làm anh em hơi mệt.

Tạm vậy đã.

———————————————————-

Văn liệt kê 4: các thể loại người yêu thằng bạn (tiếp theo và hết)

———-

ChuKim – 2014

ChuKim là bút danh của một người viết tự do, sống và yêu tại một ngôi làng mang tên thành phố. Nếu có thể, hãy ủng hộ và khích lệ bằng cách đọc và chia sẻ những gì anh viết trong khả năng của bạn. Xin cảm ơn.

– natchukim.cogaihu@gmail.com –

PS: Tất cả nội dung trong blog này đều được tuyên bố quyền sở hữu và quyền tác giả về nội dung, ngoại trừ những bài sưu tầm có đề rõ. Mọi trích dẫn, đăng lại, vui lòng ghi rõ nguồn.